Manila: Thủ đô thân thiện nhất châu Á

Điều đầu tiên bạn nhận thấy ở Manila là người dân cứ nhìn bạn chằm chằm. Không ai trưởng thành lên từ đây được bảo rằng như thế là không lịch sự do vậy nó thành thói quen. Nhưng không sao, đó chỉ là sự tò mò và bạn nên cười thân thiện đáp lại.



Điều thứ hai là bạn muốn biết là địa lý phức tạp của thành phố. Đối với nước khác thì khu Metro Manila chỉ là Manila thôi, nhưng nếu bạn đi quanh khu thì sẽ thấy rằng nó gồm 16 thành phố nhỏ.

nen-kinh-te-philippine-da-tang-vot-tu-nam-2010-voi-gdp-tang-42-anh-thinkstock
Nền kinh tế Philippine đã tăng vọt từ năm 2010 với GDP tăng 42%. (Ảnh Thinkstock).

Trong số này thì các thành phố thức thời mang tính quốc tế gồm Makati, Bonifacio Global và Ortigas là trung tâm tài chính và thương mại. Cách 10 km về phía đông là trụ sở của chính phủ, đó là thị trấn cổ của Manila ở đó ta có thể thấy vài dấu vết của di sản thuộc địa Tây Ban Nha ở một số công trình kiến trúc đã cũ mèm.
Con hổ Châu Á?
Nền kinh tế Philippines đã tăng trưởng mạnh từ năm 2010 với GDP tăng 42%; thặng dư tài khoản vãng lai tăng 77% và thứ hạng cạnh tranh toàn cầu đã nhảy 33 bậc theo số liệu của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế và Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới. Sự tăng tiến đáng ngạc nhiên đó làm cho nước này được ghi nhận là một trong những nước phát triển nhanh nhất châu Á.
Lao động xuất khẩu hàng năm vẫn gửi về nước 20 tỷ USD cho nền kinh tế. Nhưng ngày nay người Philippines có ít lý do hơn để ra nước ngoài tìm việc, phân nửa trong số đặc khu kinh tế đăng ký với Cục Quản Lý Vùng Kinh tế là các khu công nghệ thông tin hoặc các hãng gia công phần mềm vốn trở thành một nền công nghiệp mang lại 18 tỷ USD cho Philippines.
Năm ngoái Manila đăng cai Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới và tháng 11/2015 là nước chủ nhà của Thượng đỉnh APEC trong đó các nền kinh tế của 20 nước thành viên đã đề xuất cam kết mới đối với vùng Châu Á- Thái Bình Dương. Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc nằm trong số thượng khách.
giao-thong-o-manila-duoc-xem-la-co-nhieu-bat-cap
Giao thông ở Manila được xem là có nhiều bất cập.

Philippines được thế giới biết đến là nước nói tiếng Anh chuẩn mực cao và vì vậy là lựa chọn hàng đầu đối với dịch vụ trả lời điện thoại và và các dịch vụ cung ứng khác của thế giới nói tiếng Anh. Manila xếp hạng 3 trong danh sách 100 nơi cung cấp dịch vụ hậu cần, theo Tholons, một hãng tư vấn chiến lược tại Mỹ. Hàng năm khoảng 400.000 người Philippine tốt nghiệp đại học gia nhập lực lượng lao động, và nhiều người làm việc cho các trung tâm trả lời khách hàng qua điện thoại, các công ty gia công phần mềm và phát triển mạng, công ty luật và tài chính, dịch vụ vận chuyển và kế toán.
Thói quen văn hoá
Mặc dù họ yêu ngôn ngữ như vậy, để họ hiểu mình trong quan hệ làm việc có thể là khó khăn với người nước ngoài. Người Philippines thích thật lịch thiệp và thường không trả lời thẳng vào chủ đề nếu nghĩ rằng câu trả lời có thể làm người khác phật lòng. Phải mất một thời gian để điều chỉnh theo cách nói năng này, nhưng một khi bạn đã hiểu rõ (qua việc nắm bắt ám hiệu tinh tế) thì sự giao thiệp sẽ dễ dàng hơn nhiều. Môi trường làm việc văn phòng ở đây là thân thiện với người nước ngoài trong bầu không khí rất gia đình.
Tới Philippines
manila-philippines-2



Sân bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) là cửa ngõ tới đây, sân bay này cách Manila 7 km về phía nam và ở tây nam Makati. Quy định về visa đã dễ dàng với ít nhất là 150 nước, nhưng khách tới đây cần có vé khứ hồi và hộ chiếu còn hiệu lực tối thiểu là 6 tháng.
Trong nhiều năm NAIA được coi là một trong những sân bay quốc tế tồi tệ nhất thế giới nên bạn cần chuẩn bị tinh thần cho sự náo loạn. Mặc dù gần đây sân bay đã cố gắng nhiều để tránh tiếng xấu này bằng cách giảm ùn tắc ở một số khu và bổ sung các sảnh mới tiện lợi hơn.
Waze, một ứng dụng giao thông, gần đây đã xếp hạng giao thông của thành phố là tồi nhất thế giới, do vậy bạn cố hết sức tránh giờ cao điểm. Bạn nên lên kế hoạch trước để gặp ai đó ở ngoài các khu đông đúc ở Manila, và nên chọn khách sạn gần nơi làm việc. Manila là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới với cơ sở hạ tầng giao thông còn kém. Hệ thống đường tàu điện trên cao LRT và MRT thường là quá tải.
Đối với người nước ngoài thì không nên thuê xe để đi lại, nhưng một xe có tài xế là dễ kiếm thông qua lễ tân khách sạn. Khách thăm Manila thường xuyên nên thuê taxi nhưng phải là taxi tính tiền theo số đo km nếu không bạn sẽ phải trả quá tiền. Đơn giá taxi là dưới 1 USD/km nhưng cũng có dịch vụ gọi xe theo điện thoại Uber và GrabTaxi.
Nhà hàng
Thức ăn Philippines chủ yếu theo văn hoá ẩm thực Malay, Tây Ban Nha và Trung Quốc, nhưng đồ ăn ở Manila thì đầy đủ loại thức ăn khắp thế giới. Ở Makati nhà hàng khách sạn có nhiều lựa chọn cho khách du lịch nhưng ai muốn khám phá thêm thì Barcino, nhà hàng Tây Ban Nha ở Greenbelt hoặc ở The Fort in Taguig, là nơi rất được ưa thích với nhiều loại rượu và tapas và paellas.
Nếu muốn ăn đồ Philippine thì ở nhà hàng XO 46 Bistro ở Makati là khá đông khách địa phương và người nước ngoài vì kết hợp được cả cách nấu ăn truyền thống và hiện đại. Hoặc Via Mare là nhà hàng với các món ăn Philippine có ở khoảng 10 địa điểm. Ăn buffet tốt nhất là ở Spirals tại Sofitel và Vikings tại SM Mall of Asia ở Pasay, cách Makati 7 km về phía tây.
Ngoài giờ làm việc
manila-philippines


Nơi kiểu gì cũng phải tới thăm ở phía bắc Manila là quận cổ và trung tâm lịch sử, Intramuros hay Thành Nội. Bạn sẽ thấy một thành quách đổ nát bảo về thành phố chống quân xâm lăng.
Ở phía nam Thành Nội là Thành phố Giấc mơ, một khu tổ hợp khách sạn và sòng bạc rộng 6,2 ha. Ở đó có khách sạn Nobu, Solaire và The Hyatt, và các quán ăn với các đầu bếp được cấp sao Michelin. Ở gần đó là Mall of Asia, một siêu thị rộng nhất Châu Á, 37 ha, nơi đã thu hút các ngôi sao loại A nhạc pop như Taylor Swift và Madonna với khán giả xem chật nhà hát khổng lồ.
Với những người yêu thiên nhiên, có các chuyến đi từ 2-3 giờ ra ngoài Manila. Khoảng 64 km về phía nam Manila, thành phố Tagaytay sẽ cho bạn cái nhìn toàn một hồ lớn và núi lửa đã tắt. Để được xả hơi xa thành phố, người ta thường tới đây để đi bộ đường dài trong một khí hậu dễ chịu. Tiếp nữa, đi lặn ở Puerto Galera cũng rất được ưa thích.
Đối với những người ở Makati mà không có thời gian ra khỏi thành phố thì có thể xem những triển lãm tại Bảo Tàng Ayala về dân tộc học và khảo cổ học của văn hóa, nghệ thuật và lịch sử Philippines.
Tham khảo thông tin bằng tiếng Anh trên BBC
The first thing you’ll notice about Manila are the stares you attract from locals. No one grows up in this city being told that it’s impolite to stare, so the habit has just stuck. Don’t worry, these are just curious glances and the only response is a friendly smile.
Do you speak Taglish?
The Philippines was a US colony for 48 years and this period has left a lasting mark on the language and accent. English is still the teaching language in the nation’s schools but among themselves, gregarious Filipinos still like to mash up Tagalog and English (Taglish).
The second thing you’ll want to get your head round is the city’s intricate urban geography. Outside of the Philippines, the Metro Manila area is simply Manila but as you navigate your way around, you’ll find it comprises 16 mini cities.
Among them: trendy and cosmopolitan Makati City, Bonifacio Global City and Ortigas City, the financial and commercial hubs. About 10km east is the seat of government, the old town of Manila where a few traces of its Spanish colonial heritage can still be seen in some of the crumbling architecture.
The next Asian tiger?
 
The Philippines economy has soared since 2010, with GDP up by 42%; current-account surplus up by 77% and global competitiveness ranking also up by 33 places, based on figures from the International Monetary Fund and World Economic Forum. This stunning progress has marked the nation out as one of the fastest growing in Asia.
Export labour still feeds about $20 billion in to the economy in annual remittances (money sent home by Filipinos working overseas). But these days Filipinos have far less reason to look for work abroad, half of the special zones registered with the Philippine Economic Zone Authority are information technology parks or business outsourcing firms, which have become an $18 billion industry in the Philippines.
Filipinos prefer to be extremely polite and may not respond in a straightforward manner.
Last year the city hosted the World Economic Forum and in November, 2015, the APEC Summit where 20-member economies outlined new commitments for the Asia-Pacific region. US President Barack Obama and China President Xi Jinping were among the high-profile guests.
The Philippines is known worldwide for a high standard of spoken English which makes it a top choice for call centre support businesses and other outsourced services across the English-speaking world. Manila ranks third on a list of top 100 outsourcing destinations, according to Tholons, a US-based strategic advisory firm. Around 400,000 Filipino college graduates enter the workforce every year, and many work for call centres and other business process outsourcing (BPO) companies in software and web development, legal and transcription, finance, logistic and accounting services.
Cultural quirk
In spite of this love of languages making yourself understood in a business relationship can be difficult for outsiders. Filipinos prefer to be extremely polite and may not always respond in a straightforward manner if they think their answer might hurt someone’s feelings. It takes a while to adjust to this mode of speaking but once you get the hang of it— by picking up on subtle cues — communication gets a lot easier. Office environments here are expat-friendly with a strong family vibe.
Getting there
 
Ninoy Aquino International Airport (NAIA) is the main international gateway for travellers to the Philippines. The airport is about 7km south of Manila proper and southwest of Makati. Visa rules have been eased for at least 150 countries, but arriving travellers must hold a ticket out of the country as well as passport that’s valid for at least six months.
Waze recently ranked the city’s traffic the worst in the world.
For years, NAIA was regarded as one of the world’s worst international airports so prepare yourself for chaos. Although recently airport authorities have tried hard to change this poor international reputation, by decongesting some areas and adding new comfortable lounges.
Waze, a community-based traffic app, recently ranked the city’s traffic the worst in the world, so try to avoid rush hour if at all possible. Plan ahead if meeting someone outside of Manila’s business districts, picking a hotel close to your place of business is strongly suggested. Manila is one of the most densely populated cities in the world with a crumbling transport infrastructure. The elevated LRT and MRT rail systems for example are often overloaded.
Renting your own car is also not recommended for foreigners but a car with a driver is easy to request from a hotel concierge or receptionist. Taxis are the preferred method for frequent Manila visitors. Just make sure it’s a metered fare to avoid being overcharged. The flag rate for a taxi is less than a dollar, but smartphone booking platforms Uber and GrabTaxi are also available.
Dining alone
Philippine food is mainly influenced by Malay, Spanish and Chinese cultures, but Manila’s culinary scene is suffused with all types of food from all over the world. In Makati, hotel restaurants offer many choices for business travellers but for those venturing further out, Barcino, a Spanish restaurantin Greenbelt or at The Fort in Taguig is a great favourite with its large wine list and excellent tapas and paellas.
A05ATN Philippines Food, Fried Bananas on Skewers. Image shot 2003. Exact date unknown.
Delicious! Typical Manila street food of cooked bananas. (Credit: Alamy)

To appeal to both local and foreign diners, Filipino food at XO 46 Bistro in Makati blends traditional and modern cuisine. Or there’s Via Mare which serves Filipino cuisine from about 10 locations. The best buffet choices are Spirals at Sofitel and Vikings at SM Mall of Asia in Pasay, 7km west of Makati.
Off the clock
A must-visit north of Manila is its oldest district and historical core, Intramuros or the Walled City. Within its walls, you’ll find a crumbling fortress that protected the city from invaders.
South of the Walled City is the new City of Dreams,a 6.2-hectare integrated hotel casino complex. Inside are Nobu Hotel, Solaire and The Hyatt and restaurants with guest Michelin-starred chefs. Nearby is the Mall of Asia, the largest mall in Asia at over 4 million square feet, which draws A-list pop stars such as Taylor Swift and Madonna to fill its mammoth theatre.
For nature lovers, there are two- to three-hour daytrips you can take outside of Manila. About 64km south of Manila, the city of Tagaytay offers panoramic views of a huge lake and inactive volcano. Considered a quick respite from city living, people come here to hike the trails in a mild climate. Further afield, snorkelling at Puerto Galera is also popular.
For those staying in Makati who don’t have time to get out of town, there’s the Ayala Museum’s ethnographic and archaeological exhibits on Filipino culture, art, and history.
Nguồn: BBC và BBC tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét