Cebu
English xin mời các bạn theo dõi bài phỏng vấn học viên người Đài Loan -
Lily, tham gia khóa học tiếng Anh Global Internship 4 tháng (học tiếng
Anh kết hợp thực tập) và bạn đã thực tập thực tế, áp dụng kiến thức tại
sân bay.
Luz: Xin chào. Mình là Luz. Còn bạn tên là?
Lily: Chào Luz. Mình là Lily.
Luz: Hi Lily. Hôm nay bạn cảm thấy thế nào? Bạn đã sẵn sàng cho buổi phỏng vấn chiều nay chưa?
Lily: Mình nghĩ là mình đã sẵn sàng rồi.
Luz:
Vậy thì, câu hỏi đầu tiên của mình là bạn có thể giới thiệu về bản thân
bạn một chút được không, và cả về khóa học Anh ngữ của bạn tại trường
UV?
Lily:
Ok. Mình là Lily – học viên người Đài Loan. Mình đến đây để trau dồi và
cải thiện các kĩ năng Anh ngữ của mình. Mình đã ở UV được gần 4 tháng
rồi, trong đó mình dành 3 tháng để học và 1 tháng để đi thực tập.
Luz:
Oh, khóa học của bạn có vẻ thú vị nhỉ. Vậy còn về ấn tượng đầu tiên của
bạn khi lần đầu bạn đến đây thì sao? Về môi trường học, khóa học và cả
ký túc xá nữa.
Lily:
Khi mới đến đây, mình không thể trò chuyện và giao tiếp bằng tiếng Anh
được, vì vậy nên mình đã rất thấtt vọng. Thật ra mình đã khóc bởi vì
mình không thể diễn tả cảm xúc của mình với các giảng viên. Nhưng sau đó
mình cứ làm theo các giảng viên. Họ đưa cho mình những quyển sách và
hướng dẫn mình học mỗi ngày. Mình cảm thấy rất thú vị vì mình có thể làm
quen với nhiều bạn đến từ những quốc gia khác nhau. Đó chính là động
lực giúp mình học tiếng Anh. Và học với UV, bạn có thể đổi giảng viên
của bạn bởi vì bạn nên tìm đúng người phù hợp với mình thì mới có thể
cải thiện Anh ngữ một cách nhanh và hiệu quả nhất. Cuối cùng mình cũng
tìm ra giảng viên phù hợp với mình 1 tháng trước.
Luz:
Giờ thì mình đã hiểu về sự tương thích là như thế nào… Nếu bạn cảm thấy
thoải mái và phù hợp với giảng viên của bạn, bạn có thể cảm thụ bài
giảng nhanh hơn và dễ hơn, cũng như hiệu quả nữa.
Lily: Vâng đúng vậy. Chỉ một tháng trước :)
Luz:
Ừa. Nhưng điều đó nghĩa là bạn đã nhận ra điều gì là hiệu quả đối với
bạn. Chúng ta tiếp tục với khóa thực tập và những kinh nghiệm của bạn về
khóa này nhé. Mình muốn hỏi rằng khóa thực tập này đã giúp bạn cải
thiện khả năng Anh ngữ như thế nào?
Lily:
Thật ra mình chọn khóa học này vì mình muốn trở thành một nữ tiếp viên
hang không. Nên mình chọn sân bay làm nơi thực tập. Những kinh nghiệm
tại đây thât sự rất tốt đối với mình nếu mình muốn trở thành tiếp viên
hàng không. Các nhân viên ở đây cũng rất thân thiện, cứ như đồng nghiệp
với nhau vậy. Và họ thật sự tin tưởng mình, và cả Anh ngữ của mình nữa.
Họ không hề hỏi về trình độ Anh ngữ, họ chỉ hỏi mình: ‘’Lily, bạn thông
báo thông tin này cho hành khách được không?’’ OMG. Mình hơi lo lắng một
chút nhưng mình cứ thử làm thôi. Thật sự mình rất cảm kích điều đó, mọi
người đều tin tưởng mình. Lily: Ngoài ra, mình còn có thể làm phiên
dịch viên cho các hành khách nữa. Và mình học cách để trở thành một nhân
viên có trách nhiệm. Kinh nghiệm từ khóa thực tập này rất thú vị và
cũng giúp mình cải thiện Anh ngữ bởi vì nếu ngoại ngữ của bạn không tốt,
không thể đáp ứng được nhu cầu của đoạn hội thoại, bạn không thể phiên
dịch cho hành khách được. Vậy nên bạn phải trau dồi Anh ngữ mỗi ngày.
Lily:
Về công việc tại sân bay, nhiệm vụ chính của mình là giúp đỡ các hành
khách về vấn đề ngôn ngữ (thông dịch viên), và mình cũng cần làm thêm
một số công việc khác. Đầu tiên là mình phải kiểm tra thông tin của hành
khách dựa trên danh sách có sẵn. Ví dụ chuyến bay này có 100 hành
khách, thì mình phải kiểm tra tất cả họ tên, ngày sinh, địa chỉ. Sau đó
mình điền thông tin của hành khách vào máy tính và in vé rồi đợi đến giờ
làm thủ tục check in. Khi cổng check in mở, rất nhiều hành khách sẽ đến
và làm thủ tục, nhiệm vụ của mình là đọc các thông báo. Sau khi cổng
check in đóng là đến khu vực cổng boarding và đợi đến khi máy bay hạ
cánh. Tiếp đó, mình và mọi người sẽ đi lên máy bay để dọn dẹp và kiểm
tra tất cả mọi thứ như là máy móc nếu hoạt động bình thường hay có vấn
đề gì xảy ra. Lúc này tất cả các hành khách đang đợi đến giờ boarding,
và nhiệm vụ kiểm tra boarding pass được giao lại cho nhân viên khác.
Mình và mọi người quay lại văn phòng và tiếp tục kiểm tra thông tin của
khách hàng.
Lily:
Mình có một kỷ niệm đặc biệt trong quá trình thực tập. Khi vừa bắt đầu
đến sân bay, chỉ có một chuyến bay duy nhất từ thành phố Cheng Du đến
Cebu, nhưng 1 tuần sau thì có chuyến bay từ Wushihan đến nữa. Mình thực
tập tại hãng China Eastern Airline nơi quản lý 2 chuyến bay đó. Và tụi
mình đã rất bận rộn. Và tụi mình đã chuẩn bị một bữa tiệc nhỏ cho chuyến
bay đầu tiên đến từ Wushihan.
Luz: Ah vâng. Như là lần hạ cánh đầu tiên.
Lily:
Đúng vậy. Thế nên tụi mình đã làm buổi tiệc nhỏ để kỷ niệm điều này.
Vào lúc đó, một hành khách vừa đến và anh ấy đi đến khu vực làm thủ tục
nhập cảnh để vào Cebu. Khi hành khách đó đến quầy nhập cảnh, thái độ của
anh ta rất là thô lỗ. Anh ta đã la mắng nhân viên làm thủ tục và còn
đập cả tay lên bàn. Mình đi đến khu vực văn phòng và mọi người bảo với
mình là họ không muốn để anh ta nhập cảnh. Họ muốn anh ta trở về Trung
Quốc. Nhưng anh ta chỉ mới đáp xuống Cebu chưa tròn một giờ. Nếu họ
không để anh ấy nhập cảnh, anh ta phải mua vé máy bay và quay về Trung
Quốc ngay. Tình huống đó thật sự là rất tệ. Vậy nên mình đã không chỉ
phiên dịch cho các nhân viên hải quan, mà mình còn cố gắng thuyết phục
họ nữa. Mình đã nói với các nhân viên là anh hành khách đã rất mệt mỏi
vì chuyến bay dài, rất nhiều giờ không ngủ được, nên cảm xúc của anh ấy
không được tốt cho lắm. Mọi người có thể cho anh ấy một cơ hội được
không? Và cuối cùng các nhân viên đã đồng ý, họ sẽ để anh ấy được nhập
cảnh. Nhưng sẽ không có lần thứ hai như vậy nữa.
Lily:
Thật lòng mình rất là lo lắng vào lúc đó. Không phải chỉ vì mình có thể
mắc lỗi trong lúc đang phiên dịch cho 2 bên, mà còn vì nếu mình không
thể giúp họ giải quyết vướng mắc này, có thể là người nhân viên nhập
cảnh sẽ rất tức giận, và cả hành khách cũng sẽ rất tức giận. Điều đó là
không tốt cho tất cả mọi người. Mình rất tự hào rằng mìnhh đã góp công
sức vào để giải quyết được vấn đề đó. Đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ
của mình.
Luz:
Ok. Rất nice khi được nghe bạn chia sẻ về điều này. Nó rất là hữu ích
đối với bạn, đặc biệt là bạn đang muốn trở thành một tiếp viên hàng
không trong tương lai. Cảm ơn bạn về điều này. Tiếp theo sẽ là về khoảng
thời gian bạn ở Cebu, cụ thể là bạn đã ở tại ký túc xá của UV. Bất cứ ý
kiến hay ấn tượng nào về các nhân viên tại ký túc xá, cơ sở vật chất và
dịch và mà bạn muốn chia sẻ hay không?
Lily:
Về ký túc xá, mình cảm thấy sống tại đó thoải mái như là ở nhà vậy.
Mình còn ở chung với bạn cùng phòng đến từ quốc gia khác nữa. Vậy nên
mỗi ngày, dù bạn không có lớp học, bạn vẫn có thể cải thiện Anh ngữ
thông qua các đoạn hội thoại với bạn cùng phòng và cả các nhân viên .
Mình đến sân bay để thực tập, và mình trở về ký túc xá rất là trễ để có
thể ăn trưa hoặc ăn tối, cả bữa sáng nữa. Nhưng nếu mình nói với các
kitchen staff là mình đói bụng, họ sẽ chuẩn bị đồ ăn cho mình. Rất là
sweet.
Luz:
Mọi thứ đều rất thuận tiện cho bạn. Vậy thì trong 4 tháng mà bạn sinh
sống và học tập tại Cebu cùng UV ESL, bạn sẽ có lời khuyên hay giới
thiệu như thế nào đến các học viên khác?
Lily:
Okay… Mình nghĩ là ở Cebu có rất rất là nhiều trường Anh ngữ dạy tiếng
Anh cho người nước ngoài. Nhưng mình khuyến khích các học viên nên chọn
UV bởi vì cuộc sống ở trường rất là thoải mái, và các giảng viên thật sự
rất rất là tốt, thật luôn. Sau giờ học, bạn có thể tụ tập cùng các học
viên khác và kể cả giảng viên để ăn trưa, ăn tối hoặc cà phê cùng nhau.
Môi trường học tập như vậy rất là tốt. Mình có lời khuyên đối với bạn
nào muốn học Anh ngữ đó là Please hãy đến đây, đừng nên chỉ ở trong đất
nước của bạn vì bạn luôn có thể nói tiếng mẹ đẻ của mình ở đó, bạn không
thể cải thiện Anh ngữ được. Chỉ có ở đây thì mục tiêu của bạn mới có
thể đạt được.
Luz:
Vâng đúng vậy… Tiếp cận với các học viên từ nhiều quốc gia khác nhau.
Điều đó rất có ích cho bạn. Mình cũng rất thân thuộc với bạn và các học
viên đến từ các quốc gia khác, như Tono vậy. Tono là học viên người Nhật
và bạn có thể nói tiếng Nhật. Bạn có thử sử dụng tiếng Nhật với bạn ấy
không?
Lily: Trước khi đến đây, mình có thể nói tiếng Nhật của mình tốt hơn tiếng Anh. Nhưng bây giờ thì dĩ nhiên là ngược lại (cười).
Luz: Umm… nghĩa là mục đích của bạn đã thành công rồi đó.
Lily: Mình cũng thỉnh thoảng sử dụng tiếng Nhật để trò chuyện với một vài học viên người Nhật.
Luz: Nhưng bạn vẫn tập trung chủ yếu vào Anh ngữ đúng không?
Lily: Đúng vậy.
Luz:
Câu hỏi cuối cùng. Trong suốt quá trình thực tập và quá trình chuẩn bị,
các quản lý có hỗ trợ bạn tận tâm và nhiệt tình hay không? Bạn có nghĩ
là cần phải có các manager để hỗ trợ học viên chuẩn bị hay không?
Lily:
Tất nhiên rồi. Nếu bạn không biết làm cách nào để xử lý một tình huống,
hoặc làm sao để hỗ trợ các hành khách, họ sẽ giúp bạn. Họ thật sự có
đam mê, kinh nghiệm và sẽ giúp bạn tất cả mọi thứ. Thậm chị manager còn
thường xuyên hỏi mình nếu mình muốn thực tập lâu hơn nữa. Mình cũng muốn
ở đây thêm nữa nhưng mình còn nhiều thứ phải làm tại Đài Loan.
Luz:
Giấc mơ của bạn nữa. Bạn đã và đang chuẩn bị để đạt được điều đó đúng
không nào? Bạn có thể chia sẻ một chút tin tốt được không? Chẳng hạn như
Bức thư giới thiệu của công ty hàng không bạn thực tập.
Lily:
Mình nghĩ là mình không có nhiều kinh nghiệm cho lắm. Vì vậy mình đã
xin lời khuyên và nhận xét từ người quản lý. Thứ 7 sắp tới đây mình sẽ
có một buổi phỏng vấn. Mình đã nộp đơn xin ứng tuyển vào vị trí tiếp
viên hàng không của hãng Philippines Airline. Mình sẽ đi và thử sức
mình. Nên Lá thư giới thiệu này rất là hữu ích.
Luz:
Cảm ơn Lily đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn này. Cũng cảm ơn vì
bạn đã tin tưởng và lựa chọn UV ESL. Chúc bạn may mắn và thành công.
Lily: Cảm ơn Luz :)
Thông tin về trường Anh ngữ UV và khóa học Global Internship: http://cebuenglish.info/danh-sach-truong/truong-anh-ngu-uv-cebu
UV ESL Center: Trung tâm tiếng Anh chính thức của Trường Đại học Y Visayas
» Tổng quan về UV ESL Center
Đại học Visayas (University of Visayas) được thành lập từ năm 1919, UV ESL Center là trung tâm Anh ngữ chính thức của trường. UV ESL Center cam kết hỗ trợ những học viên mong muốn nâng cao tiếng Anh để giao tiếp quốc tế. Tổ chức của UV ESL Center vận hành và duy trì chương trình ESL phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế vì vậy học tập tại UV ESL Center chắc chắn bạn sẽ hài lòng.
Chương trình độc đáo: UV ESL Center cung cấp chương trình cá nhân phù hợp với nhu cầu học viên như: di cư, chuyển tiếp đại học, du học hay xin việc. UV ESL cung cấp các khóa học chuyên về ESL, IELTS, TOEIC, TOEFL, Speaking, Business và Presentation Classes với giáo viên bản ngữ.
UV ESL Center tọa lạc bên trong khuôn viên Đại học UV, học viên của UV ESL Center có thể tương tác với sinh viên địa phương và học viên đến từ các quốc gia khác. UV cung cấp những cơ sở vật chất sạch sẽ và an toàn cho trải nghiệm học tập tốt nhất.
UV ESL chỉ cách một khoảng ngắn đến mọi nơi bạn cần. Bệnh viện đại học nằm trong UV sẽ ứng phó kịp thời các trường hợp cấp cứu 24/7. Vị trí thuận lợi, chỉ cần 10 phút đi bộ là đến trung tâm mua sắm lớn như Gaisano Country Mall và Vanilla Detown Mall, Jollibee, nhà hàng, trung tâm thể thao, spa…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét