Tìm hiểu thêm về kì thi AMERICAN COLLEGE TESTING (ACT)

ACT (American College Testing) là một kiểu kỳ thi chuẩn hóa nhằm giúp ban tuyển sinh của các trường đại học (ĐH) đánh giá và so sánh các đơn xét tuyển. ACT và SAT là 2 kỳ thi song song với nhau, cả hai kỳ thi đều chung một mục đích và hầu hết các học sinh (HS) chỉ cần thi một trong hai. ACT ngày càng trở nên phổ biến hơn khi hầu hết các trường ĐH phía Đông Mỹ bắt đầu chấp nhận cho quá trình nộp đơn tuyển sinh.

http://static.scholarshipplanet.info/vi/wp-content/uploads/2015/08/TEST-FOR-SUCCESS-monitor-SAT-ACT.jpg

Tổng quát về ACT

American College Testing là một tổ chức (ACT Inc.) độc lập và phi lợi nhuận, được thành lập năm 1959, với nhiệm vụ ban đầu là giúp mọi người (chủ yếu là HS-SV) đạt những thành tựu trong học tập và nghề nghiệp (thông qua những bài kiểm tra đánh giá năng lực thí sinh. Các bài kiểm tra này đã được "tiêu chuẩn hóa", theo một cách nào đó, để bộc lộ những điểm mạnh-yếu trong kiến thức kỹ năng của thí sinh. Qua kết quả đánh giá bài thi thí sinh có thể hoàn thiện mình hơn.

Năm 1996 American College Testing đổi tên lại thành... ACT (!). Có gì lạ không? Có! Trước khi đổi tên, ACT chỉ có nghĩa là chữ viết tắt của American College Testing. Còn sau khi đổi tên, ACT có nghĩa là... ACT, phát âm là A-C-T. Tức là, ACT không chỉ có một nhiệm vụ (ban đầu và duy nhất) là testing nữa mà ACT giờ đây còn cung cấp hàng trăm chương trình đào tạo khác.

Năm 2005, ACT đi ra...quốc tế, nghĩa là vươn mình hoạt động ra khỏi lãnh thổ Mỹ, qua việc thành lập tổ chức ACT International, B.V. gồm hai mảng hoạt động: ACT Education Solutions, Limited và ACT Business Solutions, B.V. Tuy nhiên ACT vẫn giữ được nguyên tắc độc lập và phi lợi nhuận trong toàn bộ hoạt động của mình.

Triết lý của ACT

Kết quả thi ACT thường được xem như một chỉ số về năng lực học tâp và sẵn sàng cho việc học tập ở bậc đại học của HS trung học. Triết lý đánh giá của ACT là, mỗi cá thể bẩm sinh đều khác nhau về năng lực trí tuệ. Do đó các bài kiểm tra của ACT không nhằm đánh giá độ thông minh, hay năng lực trí tuệ của HS, mà chỉ tập trung vào việc đánh giá những gì HS học được từ trường học và bài thi thì "bám" sát chương trình học (curriculum-based). ACT muốn "biết" HS đã chuẩn bị đủ kiến thức cần thiết để vào học ở bậc đại học hay chưa qua việc nỗ lực học tập của mình. Do vậy, những HS siêng năng, cần mẫn và chịu khó học bài sẽ "ưa thích" ACT hơn.


Cấu trúc và nội dung bài thi ACT

Bài thi ACT gồm 4 phần trắc nghiệm bắt buộc: English (phân tích và tu từ), Math (đại số, hình học và hình học không gian), Reading comprehensionScience (lượng định tình huống và giải quyết vấn đề). Ngoài 4 phần bắt buộc kể trên còn có một phần tự chọn Essay writing trong 30 phút. Dù gọi là tự chọn, nhưng nhiều trường đại học hiện nay cũng yêu cần HS phải có điểm thi này như là một phần không thể thiếu trong việc xét tuyển.

Các chủ đề có thể đề cập đến trong thi ACT là rất rộng (so với SAT). Nhưng sự "yếu" ở một lĩnh vực thi nào đó không ảnh hưởng nhiều đến các lĩnh vực khác (như SAT). Phần English trong bài thi ACT lại có khuynh hướng chú trọng hơn đến kỹ năng ngôn ngữ về văn phạm (grammar) và chấm câu (punctuation).

Trong cùng một phần thi của ACT, độ khó của các câu hỏi là ngẫu nhiên (easy, medium, hard lẫn lộn thứ tự với nhau). ACT có câu hỏi thi về Hình học không gian (khoảng 7 câu), phần này không có trong thi SAT. Bài thi ACT bao gồm 215 câu hỏi; thời gian làm trong 175 phút (Nếu có thi phần tự chọn Essay writing thì thêm 30 phút nữa).

Cách tính điểm

Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm. Câu trả lời sai không bị trừ điểm (do đó không nên bỏ qua câu hỏi mà không trả lời). Ba trong bốn phần thi của ACT được cho thêm điểm phụ. Điểm phụ này dù không được tính vào điểm tổng cuối cùng nhưng cũng có giá trị giúp phân tích điểm mạnh và yếu của thí sinh. Mỗi phần thi ACT có điểm từ 1-36. Max trung bình của toàn bộ bài thi ACT là 36 (gọi là maximum composite score)

Các thông tin khác

Phí đăng ký dự thi ACT là 30 USD/lần. Mỗi năm có 6 kỳ thi (tháng 2, 4, 6, 9, 10, và 12).
HS có thể tham dự bao nhiêu kỳ thi ACT cũng được và tự quyết định chọn kết quả nào tốt nhất để gởi cho trường Đại học. Trường Đại học sẽ chỉ xem xét năng lực học sinh qua điểm ACT duy nhất do học sinh (đề nghị tổ chức chấm thi) gởi đến (bỏ qua những kết quả khác).

Môn thi chuẩn bị cho ACT là Pre-ACT (PLAN Test) sẽ được thi vào năm lớp 10. Có một khuynh hướng, dù không rõ rệt lắm, các trường Đại học công, các trường Đại học ở vùng phía Nam và Trung-Tây nước Mỹ, ưa thích kết quả thi ACT. Ngoài ra, tất cả các trường Đại học (hệ 4 năm ở Mỹ) đều chấp nhận điểm thi ACT.

Thí sinh không được ăn nhẹ trong giờ nghỉ giải lao (Thi SAT thì cho phép điều này).

ACT có một cơ sở định hướng nghề nghiệp rất tốt (Career Interest Inventory).
Hạn chót đăng ký thi: 5-6 tuần trước ngày thi.
ACT Inc.: www.ACT.org
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét