Khóa tiếng Anh giao tiếp phản xạ ESL

The limits of my language mean the limits of my world - Ludwig Wittgenstein

ESL là gì? Tại sao học giao tiếp tiếng Anh phải học ESL trước

ESL (viết tắt của English as a second language) - tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ hai, là một ngoại ngữ, một chương trình học phổ biến cho người nói tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Tiếng Anh là ngôn ngữ chung của toàn cầu, qua lớp học này bạn sẽ được học cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.



ESL thường được các trường tiếng Anh tại Philippines chia theo các chương trình với nhiều tên gọi khác nhau dựa vào số tiết học 1:1 mỗi ngày, vào số tiết học với giáo viên bản ngữ (nếu có), vào tiết học nhóm mỗi ngày... và từ đó đưa ra mức học phí khác nhau để học viên lựa chọn khóa học phù hợp với bản thân. Tuyệt nhiên các khóa học này không phân biệt theo trình độ của học viên. Ví dụ: cùng 1 trường, cùng 1 khóa học nhưng học viên có trình độ sơ cấp hay trình độ IELTS 6.5 vẫn có thể đăng ký học được; các tiết học của khóa học này sẽ được sắp xếp riêng biệt theo trình độ khác nhau của 2 học viên. Do vậy, phương pháp dạy cũng khác nhau, giáo trình học, tiết học nhóm... cũng khác nhau.
Ví dụ như Trường Anh ngữ CIA tại thành phố Cebu sẽ có 4 chương trình ESL khác biệt là: Budget ESL, Regular ESL, Intensive ESL, Power Intensive ESL với số lượng và phân bố các tiết học như sau:

Tiết học
mỗi ngày
Khóa Budget ESL
Khóa Regular ESL
Khóa Intensive ESL
Khóa Power Intensive ESL
Tiết 1:1
3
4
5
6
Tiết 1:4
1
2
1
1
CNN/Native
1
1
1
1
Nhóm Activity
1
1
1
-
Writing
1
1
1
1
Tự học có gv
-
1
1
1
Tổng tiết học
7
10
10
10
Học phí
(USD/4tuần)
600
800
900
1.000

Điểm khác biệt giữa lớp học 1:1 và lớp học nhóm tại Philippines

50% tiết học là Lớp học tiếng Anh mô hình 1 kèm 1 (1:1) - 1 giáo viên kèm 1 học viên - điều làm nên sự khác biệt khi du học tiếng Anh tại Philippines

Clip lớp học 1:1 tại Trường Anh ngữ Philinter

Lớp học 1:1 ở Philippines dùng phòng học chuyên dụng dạng hộp (cubic), với hình thức 1 giáo viên kèm 1 học viên theo mô hình khép kín là phòng riêng hay mô hình mở có vách ngăn hoặc không có vách ngăn giữa các lớp học 1:1.

Lớp IELTS học 1:1 với giáo viên tại Trường CIA

Tùy theo năng lực tiếng Anh của học viên mà giáo trình sử dụng cho các môn Nghe, Nói, Đọc, Viết, Ngữ pháp, từ vựng, phát âm... cũng khác nhau. Giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh, học viên đặt câu hỏi và trả lời bằng tiếng Anh nên trình độ Nghe Nói của học viên sẽ tiến bộ rất nhanh.

50% là Lớp học Nhóm của các học viên có cùng trình độ tương đương với nhau, tương đương về tuổi tác để thúc đẩy phản xạ nghe nói giúp học viên nghe hiểu nhiều giọng tiếng Anh quốc tế

Clip lớp học nhóm tại Trường Anh ngữ CELLA

Với lớp học nhóm, các trường ở Philippines tiến hành học theo nhóm nhỏ gồm 3~6 học viên hoặc nhóm lớn từ 7~10 học viên, sẽ không giống như lớp học nhóm có từ 10~20 học viên như tại Việt Nam và một số nước khác.

Với nhóm nhỏ gồm 3~6 học viên, lớp học tiến hành theo hình thức giáo viên và học viên đối thoại với nhau. Hình thức học có thể là thảo luận, phát biểu, hay tranh luận, thuyết trình…

Nếu nhóm lớn từ 7~10 người thì giáo viên không thể đối thoại với học viên mà giáo viên sẽ là người chủ trì buổi học. Có thể học về từ vựng, ngữ pháp, luyện nghe, hoặc xem phim bằng tiếng Anh...

Lớp học 1:1 kéo dài 45~50~60 phút/ tiết học, bắt buộc học viên phải nói liên tục trên 20 phút. Trong các lớp học nhóm, môn học cũng sẽ thay đổi để phù hợp với số lượng học viên đông. Những trường theo mô hình Sparta, thời gian học một ngày lên đến 10 đến 12 tiết, do đó số lượng tiết học nhóm, tự học bắt buộc cũng sẽ nhiều hơn. Với nhóm đông học viên, nội dung buổi học chủ yếu là từ vựng, ngữ pháp, nghe và thảo luận.

Trong các lớp 1:1 giáo trình và chương trình học có thể điều chỉnh theo yêu cầu học viên. Tuy nhiên, trong các lớp học nhóm, học viên phải thích nghi với các yêu cầu của lớp học chứ lớp học không thể thay đổi theo yêu cầu học viên.

Lớp học nhóm với giáo viên bản ngữ tại Trường Genius

Hơn nữa, tại các lớp nhóm này, học viên được học với các bạn bè quốc tế đến từ nhiều nước khác nhau như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Trung Đông, Thái Lan, Châu Âu, Châu Mỹ... nên giúp học viên quen dần với cách phát âm, âm điệu, giọng của các nước này khi giao tiếp tiếng Anh. Đây lại chính là lợi thế giúp học viên hội nhập nhanh trong môi trường các quốc gia nói tiếng Anh khi tiếng Anh không phải là tiếng bản ngữ của họ.

Hiểu về các khóa tiếng Anh ESL giao tiếp, phản xạ

Thông thường, các trường tại Philippines sẽ phân khóa ESL theo 4 đến 7 khóa phụ thuộc vào số lớp học 1:1 và lớp học nhóm mỗi ngày: Mỗi ngày từ 4-7 tiết học 1:1 và 6-1/2 tiết học nhóm. Từ đó, tên gọi của các khóa học của các trường cũng khác nhau nhưng chung quy có 4 khóa học ESL phổ biến như sau:

1. Power ESL/ General ESL/ Regular ESL/ Light ESL/ Communication ESL/ ESL421...

Dành cho bạn nào muốn cải thiện đủ cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Ở khóa học này chương trình học 1 : 1 (1 giáo viên kèm 1 học viên) và lớp nhóm sẽ cân bằng các tiết học với nhau tạo điều kiện thuận lợi cho học viên khi được học và thực hành ngang nhau.

Đây cũng là một trong những khóa học được nhiều học viên Việt Nam lựa chọn khi theo học ESL.

2. Intensive ESL/ ESL521/ Communication 5...

Chương trình học được chú trọng nhiều hơn vào kỹ năng nói bằng cách tăng cường thêm tiết học 1 : 1 với giáo viên. Như vậy những bạn yếu về kỹ năng Nói sẽ được trau dồi nhiều hơn với lớp 1 : 1 hoặc muốn đẩy nhanh kỹ năng này hơn.

3. Premium ESL/ Communication 6/ ESL 621/ Sparta ESL

Đối với khóa Premium sẽ dạy theo nhu cầu học viên tại lớp 1:1, do đó sẽ chỉ có 1-2 tiết học nhóm. Lợi thế của việc học 1 ngày lên đến 6-7 tiết học 1:1 sẽ giúp học viên cải thiện được tốt nhất những kỹ năng mà mình còn yếu.


Học 1:1 giáo viên sẽ chỉ tập trung vào 1 mình bạn, nên khi có những điểm yếu gì giáo viên sẽ kịp thời chỉnh sửa như: Nghe, nói, đọc viết, phát âm…

Ngoài ra cứ 2 tuần 1 lần, giáo viên sẽ tư vấn và trao đổi về các điểm mà học viên mong muốn cải thiện nhiều hơn để kịp thời chỉnh sửa.

Đây là khóa học thích hợp với những bạn không có nhiều thời gian tham gia khóa học lâu dài, chỉ tập trung trong thời gian ngắn để cải thiện được tốt nhất tiếng Anh của mình.

4. Power Intensive ESL/ High Premium ESL/ Super Premium ESL

Đối với khóa này, học viên chỉ toàn học lớp 1:1, do đó sẽ không có tiết học nhóm. Lợi thế của việc học toàn tiết học 1:1 sẽ giúp học viên cải thiện được tốt nhất, nhanh những kỹ năng mà mình còn yếu hay chỉ đơn giản bạn là người thích sự riêng tư và thích học lớp 1:1 thôi.

4 lớp kỹ năng ESL của tiếng Anh giao tiếp

Lớp Speaking

Đối với lớp học Speaking, giáo viên sẽ chú trọng phát triển kỹ năng Nói nhiều hơn cho học viên, dành nhiều thời gian cho học viên có cơ hội được phát huy khả năng nói.

Thường khi học tập tại Việt nam, do học với quá nhiều người nên trong lớp các bạn thường không có nhiều thời gian để Nói được. Vì thế khi tham gia lớp 1:1 ở Philippines, đây là một lợi thế lớn mà học viên nên nắm bắt.

Lớp kỹ năng speaking 1 : 1 (MoM) tại Philinter

Phương thức học speaking là: giáo viên khơi gợi các chủ đề hay câu chuyện để các bạn nói, trong giờ học & họ sẽ không nói suốt buổi, mà các bạn mới là người phải nói.

Thông thường ở lớp Speaking giáo viên sẽ đặt ra các câu hỏi, hay các chủ đề quen thuộc để khơi gợi cho các bạn nói về vấn đề đó. Trong khi nói, Giáo viên có thể sửa lỗi phát âm và một số ngữ pháp các bạn dùng sai. Để ghi nhớ được tốt các bạn có thể dùng giấy ghi lại những lỗi sai hay mắc phải để từ đó khắc phục khi nói.

Không chỉ là học nói thông thường, ở trình độ cao hơn đòi hỏi học viên phải sử dụng được các thành ngữ, và những mẫu câu phức tạp. Nên học lớp Nói các bạn cũng được trao dồi thêm các kỹ năng khác rất nhiều chứ không đơn thuần là Nói không.

Lớp Listening

Học viên sẽ được nghe một đoạn hội thoại về một chủ đề nào đó. Trong đoạn văn sẽ có các từ còn khuyết, các bạn sẽ nghe và điền vào.


Chưa dừng lại ở đó, học viên còn trả lời một vài câu hỏi liên quan đến đoạn văn để nhằm biết được rằng các bạn chắc chắn hiểu được những gì đoạn hội thoại vừa nói.

Ở kỹ năng Listening, Giáo viên sẽ hướng dẫn các bạn về một số kỹ năng để nghe những từ chủ chốt, vì trong một câu nói, rất khó để cho các bạn có thể hiểu được từng từ, nhưng việc cần nghe được những từ khóa sẽ giúp cho bạn biết được hội thoại đang nói về vấn đề gì.

Lớp Reading

Đối với lớp Đọc, học viên sẽ phải đọc lớn từng câu có trong hội thoại, giáo viên sẽ chỉnh phát âm và chỉ các bạn cách đọc nối từ với nhau.

Sau mỗi bài đọc, học viên sẽ nắm được cách đọc đoạn văn hoàn thiện hơn, cách nhấn âm trong câu để không gây cảm giác “buồn ngủ” cho người nghe, và cuối cùng học viên sẽ có các bài tập về chủ đề trong hội thoại.

Ở lớp Reading, ngoài học được phát âm chuẩn học viên còn có thể trau dồi thêm nhiều từ vựng mới trong các bài hội thoại.

Lớp Writing

Ở kỹ năng Viết đòi hỏi học viên các bạn cần biết được nhiều từ vựng phong phú, nắm chắc cấu trúc ngữ pháp.


Vì thế ở lớp Viết, thầy cô sẽ hướng dẫn các tips để bài viết được dài hơn, sử dụng cấu trúc ngữ pháp cho phù hợp với hoàn cảnh. Các từ vựng thay thế chuyên nghiệp hơn trong câu. Phát triển các ý tưởng và khơi gợi các ý tưởng giúp học viên cải thiện được kỹ năng Viết tốt hơn.

Các lớp học tự chọn & Bắt buộc

06:20 AM – 07:10 AM - Lớp luyện nghe buổi sáng hoặc test từ vựng buổi sáng

Trường muốn sáng khi các bạn vừa thức giấc, có thể nghe một bản tin, bản nhạc hay xem thời sự coi như khởi động cho một ngày học như “tắm” bằng tiếng Anh.

07:00 PM – 07:50 PM - Lớp học buổi tối tùy chọn hoặc bắt buộc với các khóa Sparta
  • Lớp Guitar & Pop song: Các bạn sẽ học đàn những bài đơn giản và hát theo bài đó. Đây cũng coi như một hình thức học tiếng Anh nhưng giải trí hơn sau một ngày học tập căng thẳng
  • Pronunciation: Lớp luyện phát âm, học viên được học cách đọc chính xác những ký tự trong bảng chữ cái IPA. Phát âm đúng sẽ giúp bạn nghe được, và người khác sẽ hiểu khi bạn nói gì. Người Việt mình gặp phải một số khó khăn nhất định khi học phát âm như: thường quên s, âm đuôi…
  • Business Vocabulary: Lớp học củng cố thêm các từ vựng về chuyên ngành kinh doanh, chủ động học thêm các từ mới, chuyên môn sẽ giúp học viên nâng cao hơn lượng kiến thức mình có.
08:00 PM trở đi: Tự học bắt buộc có điểm danh

Đây là thời điểm các bạn có thể ôn lại lượng kiến thức sau một ngày nạp vào. Việc học mà không thực hành hay giải bài tập sẽ khiến cho bạn không nắm vững được lượng kiến thức đã học mà ngày mai lại nạp vào thêm lượng kiến thức mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét