5 sai lầm phổ biến trong bài thi nói IELTS của học viên Việt Nam

Khi thi IELTS, Speaking là điểm yếu của nhiều thí sinh Việt Nam, vì thế phần thi này thường kéo điểm Overall của các bạn xuống. Chính vì lí do đó ngoài luyện tập thật nhiều cho phần thi này, các bạn cần có nhiều tips cho bài nói IELTS để phần thi của mình được trọn vẹn và được đánh giá cao hơn nhé. Xem hết bài viết này học viên sẽ nhận ra 5 sai lầm phổ biến trong bài thi nói IELTS của mình để các bạn có sự chuẩn bị thật tốt trước khi quyết định đăng ký cho kì thi IELTS chính thức của mình nhé.



5 sai lam pho bien trong bai thi noi ielts  
==> Xem thêm: Học bổng du học tiếng Anh ngắn hạn tại Philippines

5 sai lầm phổ biến trong bài thi nói IELTS

1. Lạc đề
Lỗi này cực kỳ nguy hiểm bởi vì điều này thể hiện bạn không hiểu câu hỏi và coi như bạn đã mất điểm câu đó rồi. Vì vậy, nếu không hiểu câu hỏi hoặc nghe chưa rõ, hãy hỏi lại một cách lịch sự kèm theo một nụ cười nhé. Ngoài ra nếu bạn nói nhiều mà không đi vào trọng tâm cũng sẽ không ghi được điểm từ giám khảo. Ví dụ câu dẫn dắt quá dài nhưng phần nội dung chính không có gì đáng chú ý sẽ khiến giám khảo mất hứng thú.

5 sai lam pho bien trong bai thi noi ielts 1
  • Thứ nhất, bạn phải hiểu câu hỏi để tránh trả lời lạc đề.
  • Thứ hai, bạn phải thật ý thức mình đang trả lời những nội dung có đúng trọng tâm câu hỏi hay không chứ không cố gắng trả lời dài, lan man. Hãy sử dụng các cụm từ dẫn dắt, nối câu để câu trả lời súc tích. Để thêm điểm, bạn nên lấy ví dụ minh họa câu trả lời của mình.
2. Thì của động từ
Đây cũng là một trong các lỗi các bạn thường gặp. Lỗi này thường là do bạn không nghe rõ câu hỏi, ví dụ câu hỏi tại thì quá khứ đơn nhưng câu trả lời lại toàn trả lời ở hiện tại đơn. Lý do không kiểm soát được câu trả lời và thói quen câu trả lời lúc nào cũng dùng thì hiện tại đơn là nguyên nhân chính gây ra lỗi này. Chú ý dùng đúng thì (có 4 thì chính thường dùng trong speaking: “Simple Present, Past, Future, Present Perfect”, thi thoảng có thể có thêm Past Continuous, Past Perfect) Chú ý chia đúng số ít, số nhiều và phải phát âm “s” ra.
3. Nói câu “I don’t understand”
Sẽ có rất nhiều cách tốt hơn để bạn làm rõ nghĩa câu hỏi, vì vậy hãy học chúng ngay thay vì chỉ nói “Tôi không biết”! Bạn có thể đưa ra đề nghị làm rõ câu hỏi một cách trực tiếp, chẳng hạn :“Could you say that again, please?” (Bạn có thể nhắc lại câu hỏi được không?), hoặc kiểm tra xem mình có hiểu đúng câu hỏi không :”Do you mean…?” (Có phải ý bạn là…?) – điều này thể hiện ít nhất bạn vẫn phần nào hiểu câu hỏi.
4. Giữ im lặng
Với những người bản ngữ, sự nhẫn nại của họ là rất thấp, vì vậy đừng để giám khảo chờ đợi câu trả lời của bạn quá lâu. Đương nhiên bạn có thể ngập ngừng một đôi giây trước khi nói, hoặc khi tạm ngưng giữa các ý tưởng, nhưng việc im lặng tới quá 5 giây trong thời gian trả lời câu hỏi của mình sẽ khiến điểm số của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ.

5 sai lam pho bien trong bai thi noi ielts 2 

Luôn luôn có “mẹo” để giúp bạn tranh thủ thêm thời gian suy nghĩ cho mình: Hãy trang bị một vài cách mở đầu sau để sử dụng: “That’s a tough question”, “Let me see”, “Let me think…”, “In my opinion”, “As far as I am concerned”.
5. Nói quá ít hoặc quá nhiều
Nếu bạn nói quá ít, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội thể hiện hết khả năng tiếng Anh của mình. Nếu bạn nói quá nhiều, khả năng câu trả lời của bạn bị lê thê, thiếu mạch lạc và đi xa khỏi chủ đề chính sẽ tăng thêm, chưa kể tới việc bạn có thể sẽ mắc nhiều lỗi hơn.

 

Gợi ý chung cho bạn: 2-4 câu cho mỗi câu hỏi ở Part 1 là vừa đủ. Part 2 của bài thi Speaking đã có sẵn giới hạn thời gian và bạn nên cố gắng nói từ 3 tới 6 câu đối với mỗi câu hỏi trong Part 3.
Trên đây là 5 sai lầm phổ biến trong bài thi nói IELTS của học viên Việt Nam. Du học MICE hy vọng những phương pháp và kinh nghiệm học IELTS được chia sẻ bên trên sẽ giúp ích cho các bạn trên hành trình chinh phục band điểm IELTS như mong muốn.
Theo nguồn SMEpace

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét